ನವದೆಹಲಿ: ಮಹಾನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಟ್ರಾಫಿಕ್ ಸಮಸ್ಯೆ ಹೆಚ್ಚಾಗಿರುವುದರಿಂದ ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಸಂಚಾರಕ್ಕೆ ಸುಲಭವಾಗಲು ಮೆಟ್ರೊ ಕಾರ್ಯರೂಪಕ್ಕೆ ಬಂತು. ಆದರೆ ಈಗ ಕೇವಲ ಮಹಾನಗರಗಳಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲದೆ ಸಣ್ಣ ನಗರಗಳಲ್ಲೂ ಸಂಚಾರ ದಟ್ಟಣೆ ನಿರ್ವಹಣೆಗಾಗಿ ಮೆಟ್ರೋ ರೈಲು ಸೇವೆ ಆರಂಭಿಸುವ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ವಸತಿ ಮತ್ತು ನಗರಾಭಿವೃದ್ಧಿ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯವು ಸರ್ಕಾರದ ಮುಂದಿಟ್ಟಿದೆ.
ಈ ಯೋಜನೆಗೆ `ಮೆಟ್ರೋಲೈಟ್’ ಎಂದು ಹೆಸರು ನೀಡಲಾಗಿದ್ದು, ಪ್ರಸ್ತುತವಾಗಿ ಮಹಾನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಭಾರೀ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಮೆಟ್ರೋ ರೈಲು ಕಾರ್ಯರೂಪಕ್ಕೆ ಬಂದಿದೆ. ದೊಡ್ಡ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಇರುವ ಮೆಟ್ರೋ ರೈಲುಗಳ ಸಂಚಾರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಿಂತ ಕಡಿಮೆ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ `ಮೆಟ್ರೋಲೈಟ್’ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಮಾಡಬಹುದಾಗಿದೆ. ಸುಮಾರು ಮೂರು ಬೋಗಿಗಳ ಮೆಟ್ರೋ ರೈಲು ಸಂಚಾರ ಆರಂಭಿಸುವ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆ ಸರ್ಕಾರದ ಮುಂದಿದೆ.
ಈ ಮೆಟ್ರೋಲೈಟ್ ರೈಲಿನಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 300 ಪ್ರಯಾಣಿಕರು ಪ್ರಯಾಣಿಸಬಹುದು. ಇದು ಗಂಟೆಗೆ 25 ಕಿ.ಮೀ ವೇಗದಲ್ಲಿ ಸಂಚರಿಸುತ್ತದೆ. ಮೆಟ್ರೋಲೈಟ್ ರೈಲುಗಳಿಗೆ ರಸ್ತೆಯ ಪಕ್ಕದಲ್ಲಿ ಮಾರ್ಗ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅಗತ್ಯ ಬಿದ್ದರೆ ಮಾತ್ರ ಎತ್ತರದ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿ ಸಂಚಾರಕ್ಕೆ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಸುರಕ್ಷತೆಗಾಗಿ ರೈಲುಗಳ ಸಂಚಾರ ಮಾರ್ಗದ ಎರಡೂ ಕಡೆಯಲ್ಲೂ ತಂತಿಬೇಲಿಗಳನ್ನು ಹಾಕಲಾಗುವುದು ಎಂದು ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಎಕ್ಸ್-ರೇ ಲಗೇಜ್ ಸ್ಕ್ಯಾನರ್, ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ ಪರದೆ ಬಾಗಿಲುಗಳು, ಆಟೋಮ್ಯಾಟಿಕ್ ಪ್ರವೇಶ ದ್ವಾರಗಳನ್ನು ಈ ನಿಲ್ದಾಣಗಳು ಹೊಂದಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಟಿಕೆಟ್ ವ್ಯಾಲಿಡೇಟರ್ಸ್ ಮೆಟ್ರೋಲೈಟ್ ರೈಲುಗಳಲ್ಲಿಯೇ ಇರಲಿದ್ದಾರೆ. ಅಲ್ಲದೆ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಇರಲಿದೆ. ಹಾಗೆಯೇ ಪ್ರಯಾಣಿಕರು ಟಿಕೆಟ್ ರಹಿತ ಪ್ರಯಾಣ ನಡೆಸಿದರೆ ಭಾರೀ ಮೊತ್ತದ ದಂಡ ವಿಧಿಸಲಾಗುವುದು ಎಂದು ಹಿರಿಯ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ಎರಡು ಸಮಾನಾಂತರ ರಸ್ತೆಗಳ ಮಧ್ಯೆ ತಡೆಯಿಲ್ಲದೇ ಸಂಚಾರಕ್ಕಾಗಿ ಸಿಂಗಲ್ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗುವುದು. ಇಂತಹ ರಸ್ತೆಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸುವ ಕೆಲಸವನ್ನು ನಗರದ ಪಾಲಿಕೆಗಳಿಗೆ ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಮೆಟ್ರೋಲೈಟ್ನಲ್ಲಿ 3 ಪ್ರತ್ಯೇಕಿಸಲಾಗದ ಬೋಗಿಗಳು ಇರಲಿದೆ. ನೆಲದಿಂದ ಬೋಗಿಗಳ ಎತ್ತರ 2.2 ಮಿ. ವರೆಗೆ ಇರುತ್ತದೆ. ಈ ರೈಲು ಗಂಟೆಗೆ ಗರಿಷ್ಟ 60 ಕಿ.ಮೀ ವೇಗದಲ್ಲಿ ಸಂಚರಿಸುವ ಸಾಮಥ್ರ್ಯ ಹೊಂದಿರುತ್ತದೆ.
ಈ ಹಿಂದೆ ಎಂದು ಲೋಕಸಭಾ ಚುನಾವಣೆ ಪ್ರಣಾಳಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಬಿಜೆಪಿ ಸುಮಾರು 50 ನಗರಗಳಿಗೆ ಮೆಟ್ರೋ ಜಾಲವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಲಾಗುವುದು ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿತ್ತು.